1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VietJet Air chuyển biến tích cực sau sự cố chở “nhầm” khách

(Dân trí) - Sau 20 ngày giám sát đặc biệt đối với VietJet Air, Tổ giám sát đánh giá hãng đã tuân thủ quy trình khai thác và có những cải tiến nhanh. Phía VietJet Air cũng thừa nhận hoạt động bay vừa qua là bài học sâu sắc đối với hãng.

Ông Hồ Minh Tấn - Tổ trưởng Tổ giám sát của Cục Hàng không đang giám sát đặc biệt đối với VietJet Air sau sự cố chở “nhầm” 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh - cho biết: Đợt giám sát đặc biệt được triển khai từ ngày 26/6, đã có hơn 500 chuyến bay được giám sát. Tổ công tác đã trực tiếp kiểm tra giám sát 145 chuyến bay của VietJet Air theo đúng quy trình tại sổ tay hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam và kiểm tra việc tuân thủ quy định của tổ lái đối với 8 chuyến bay khác.

VietJet Air chuyển biến tích cực sau sự cố chở “nhầm” khách

VietJet Air đã khắc phục được 90 tồn tại trong công tác kỹ thuật máy bay, dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện đào tạo, cấp chứng chỉ nhân viên

Trong quá trình giám sát, Tổ công tác đã chỉ ra 61 điểm tồn tại cụ thể đối với công tác kỹ thuật máy bay, dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện đào tạo, cấp chứng chỉ nhân viên… VietJet Air đã khắc phục ngay được khoảng 90%, chỉ còn một số vấn đề cần có lộ trình và chậm nhất có thể khắc phục vào ngày 30/7.

“Nhân sự là một vấn đề trước đây được cơ quan quản lý băn khoăn nhất đối với VietJet Air do hãng tăng trưởng khá nhanh, nhưng đến giai đoạn này, hãng đã đảm bảo nhân lực khai thác ở quy mô 15 máy bay với 150 phi công và 240 tiếp viên, tương đương 75 tổ bay. Như vậy, bình quân có 4,8 tổ lái trên một máy bay là đã có mức độ dự phòng tốt khi quá trình khai thác có phát sinh” - ông Tấn cho hay.

Tổ giám sát VietJet Air đánh giá hãng đã tuân thủ quy trình khai thác và có những cải tiến nhanh trong những tuần vừa qua. Trên cơ sở đó, Tổ giám sát đề xuất Cục Hàng không chuyển sang giai đoạn giám sát thường xuyên như đối với hoạt động của các hãng hàng không khác.

Về phía VietJet Air, ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành VietJet Air ghi nhận hoạt động giám sát đặc biệt nói trên với nhiều sự hỗ trợ đã giúp hãng học hỏi được nhiều kinh nghiệm. “Tình hình hoạt động vừa qua là bài học sâu sắc để VietJet Air càng phải nghiêm túc, cẩn trọng hơn trong quá trình vận hành khai thác. Chúng tôi mong muốn sẽ trở thành hãng hàng không tốt nhất tại Việt Nam” - ông Khánh bày tỏ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam triển khai ngay việc giám sát đặc biệt đối với VietJet Air sau sự cố chở “nhầm” khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh hôm 19/6. Chương trình giám sát này sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ 26/6.

Chương trình giám sát đặc biệt đối với VietJet Air có sự tham gia của các giám sát viên an toàn Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Trung, Nam và Trưởng đại diện các Cảng vụ địa phương. Ngoài việc bố trí lực lượng thường trực ở sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, các giám sát viên sẽ bay theo từng chuyến bay của VJA đến các sân bay khác để đánh giá.

Châu Như Quỳnh