“Căn bệnh” lạ có nguy cơ tái phát!

(Dân trí) - Cái gì cũng nhất. Từ quả chuông to nhất, bức tượng to nhất, chiếc trống trường to nhất, đám cưới to nhất đến cặp bánh dày to nhất, chiếc bánh chưng to nhất, chai rượu to nhất… Đã từ nhiều năm nay, nước ta đã xuất hiện một căn bệnh lạ: Bệnh thích nhất!

“Căn bệnh” lạ có nguy cơ tái phát!
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Hôm qua (30/3/2012), mình đọc một cái tin trên báo rằng sáng 29.3, Trung tâm thương mại Dragon Vĩnh Trung (Đà Nẵng) đã giới thiệu tô mì Quảng lớn nhất Việt Nam. Để chế biến tô mì Quảng “khủng” này, người ta cần đến 10 con gà, 50kg mì Quảng, 15kg rau sống (gồm 5kg bắp chuối, 10kg rau các loại như rau quế, rau cải con, xà lách, hành lá…), 5 lít dầu phụng quê; 2kg đậu phụng, 10 bánh tráng nướng, 1kg hành khô, 1kg củ nén, 1kg nghệ bột, trứng gà quê… Và để chứa tô mì Quảng này, người ta phải đúc một cái tô bằng gang có đường kính 0,9m và cao 0,5m.

Chao ôi, một con số đáng khâm phục!

Mình tự hỏi, liệu gọi nó là một “tô” mì Quảng có đúng không nhỉ? Thành thật, mình chưa thấy ở đâu dùng vật liệu  gang để làm bát mà thường chỉ thấy dùng gang làm chảo thôi. Và làm thế nào để phân biệt đây là một bát mì hay là 250 bát mì nhỏ đổ vào cái chảo (hoặc chậu) gang to? Nhưng điều mình không hiểu nhất là người ta đã ăn cái tô mì “khủng” dành cho khoảng 250 người ăn bình thường đó bằng nào nhỉ? Bởi với đường kính 0,9m, chu vi của nó chỉ khoảng 3m (0,9 x 3,14), tức là cùng một lúc chỉ đủ cho khoảng 5-6 người đứng xung quanh là cùng. Nếu ăn lần lượt hết đợt này đến đợt khác (lạy giời, không ai mắc bệnh… chân tay miệng), mỗi đợt 5 người chẳng hạn thì sẽ phải mất 50 lượt. Mỗi lượt 10 phút chẳng hạn, thì phải mất 500 phút, tức là khoảng gần 8 giờ rưỡi. Cỏn nếu chia ra các tô nhỏ thì ơ hay, nó là 250 tô chứ đâu còn là một tô mì nữa? Mình thấy nói hàng trăm du khách đã cùng nhau thưởng thức, không biết họ đã ăn bằng cách nào nhỉ?

Không biết bạn thế nào chứ thấy báo chí đăng tin cái này nhất, cái kia nhất, mình thấy vui ít, buồn nhiều. Cái gì quá cũng không hay, cái đã thành bệnh thì càng dở. Thày Nguyễn Minh Thuyết (Đại biểu Quốc hội) của mình có lần đã phải kêu lên:  "Chúng ta cái gì cũng thích "nhất", bệnh “thích nhất” đang lây lan rất mạnh trong toàn xã hội”.

Chợt nhớ cách đây 4 năm cũng vào đúng dịp này, có lẽ cũng để được nhất, Công viên văn hóa Đầm Sen – TP HCM đã dâng cúng lễ giỗ Vua Hùng chiếc bánh chưng nặng 2 tấn lên men và chiếc bánh giày 1 tấn phần lớn làm bằng… mút xốp.

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!