Cần một tấm lòng “để gió cuốn đi”…!

(Dân trí) - Mỗi khi đến tháng Vì người nghèo, mình thường nghĩ về mục Nhân ái, nơi của tình thương yêu đến với những mảnh đời bất hạnh. Nơi của lòng nhân văn cao cả. Nơi mà lòng tốt luôn cháy như một ngọn đuốc trong mỗi trái tim. Nơi cần lắm một tấm lòng!…

 

(Minh họa: Hồng Anh)

(Minh họa: Hồng Anh)
 
7 năm qua, những bài viết trên mục Nhân ái (báo Dân trí) đã đón nhận rất nhiều cảm xúc sống động về sự đồng cảm, sẻ chia của đông đảo bạn đọc trong nước và nước ngoài. Đã có nhiều và rất nhiều đồng tiền nho nhỏ từ con heo đất mừng tuổi của các em học sinh hay của người bán vé số dạo đến với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Đã có hàng tỉ đồng của bạn đọc gửi tới báo góp cho việc xây dựng 5 cây cầu mang tên Dân trí và chương trình một triệu cuốn vở cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Đã có hàng chục tỉ đồng đến với những số phận khó khăn hay các em học sinh nghèo vượt khó…

Những hành động, những việc làm nhân văn, nhân ái hiện diện ở bất cứ nơi nào và trong mọi hoàn cảnh cũng như mọi tầng lớp xã hội. Đó có thể là nơi một em bé lọt lòng bị bỏ rơi nơi bệnh viện hay với một cụ già nằm bên gốc phượng 31 năm lưu lạc nhờ phóng viên báo đưa tin và sự giúp đỡ tận tình của độc giả Dân trí đã gặp lại các con mình. Ngày mẹ con gặp mặt, cả khu phố tắc nghẽn. Hàng trăm người đã nghẹn ngào chứng kiến cảnh người con trai đầu đốm bạc lau dòng lệ trên đôi mắt mẹ mình sau hơn 30 năm xa cách.    

Cách đây ít lâu, trên Dân trí đăng tải về số phận nguy nan của một cháu bé 3 tuổi bị bỏng trầm trọng. Ngay lập tức, hàng trăm bạn đọc đã gửi tiền về giúp cháu chữa trị. Thật cảm động là sau khi cháu bé khỏi bệnh, gia đình cháu đã tặng lại 100 triệu đồng trích từ số tiền nhận được nơi các tấm lòng hảo tâm để giúp đỡ những em bé có hoàn cảnh tương tự. Đây không chỉ là “lá lành đùm lá rách” mà ngay cả những chiếc lá vốn “rách” khi được “lành” hơn một chút đã không quên những chiếc lá khác còn “rách” hơn mình.

Những ngày tháng 9 vừa qua, Văn phòng phía Nam báo Dân trí đã tổ chức ngày giỗ lần thứ 2 cho bé Nhân ái, một em bé mang trong mình trọng bệnh, bị bố mẹ bỏ rơi trong Bệnh viện Nhi đồng II TP. HCM. 10 tháng ngắn ngủi của cuộc đời mình (sinh 6/11/2009 - mất 6/9/2010), dù không một nụ cười và tất nhiên, không một lời nói, chỉ với cái nhìn trong vắt vời vợi nỗi buồn... em đã làm hàng triệu trái tim xúc động, đã đánh thức tình yêu thương ở đâu đó tưởng đã ngủ quên... Vị “sứ thần 10 tháng tuổi” đã trở thành nhịp cầu trái tim nối với trái tim. Hai năm sau ngày em mất, vẫn có hàng trăm ông bố, bà mẹ trực tiếp về làm giỗ cho em và hàng vạn tấm lòng từ mọi miền Tổ quốc và cả nước ngoài đã hướng về em trong tình yêu ấm áp và thương tiếc đến vô bờ.

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng ngàn, hàng vạn những việc làm cao đẹp đã và đang diễn ra trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Mỗi ngày qua mục Nhân ái của báo Dân trí, chúng tôi đều nhận được rất nhiều những tình cảm nồng ấm của bạn đọc trong nước và nước ngoài gửi về sẻ chia với từng nỗi đau nhỏ nhất.

Từ nhiều năm, Nhân ái như một sợi dây vô hình đang gắn kết tình yêu thương, sự sẻ chia, đùm bọc của mỗi người Việt Nam chúng ta. Tấm lòng nhân ái, tinh thần nhân văn của các bạn như  ngọn lửa kỳ diệu đã và đang sưởi ấm những số phận kém may mắn trong cuộc sống hôm nay.

Và bỗng dưng chợt nhớ về câu hát của cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...”.

Vâng, một tấm lòng “để gió cuốn đi” cho dư âm của nó mãi mãi trường tồn, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!