Câu hỏi nào hay nhất?

(Dân trí) - Một câu đề cập đến thói dối trá. Một câu nói về tính cơ hội. Một câu bình luận về “bệnh” mê muội thần tượng và một câu khẳng định về chủ quyền biển đảo quốc gia. Theo bạn, câu hỏi nào hay nhất kỳ thi trung học và đại học năm nay?

 

Câu hỏi nào hay nhất?

 

Đề thi tốt nghiệp PTTH và đại học năm 2012 có thể nói khá hay, phù hợp với kiến thức đã học, gợi mở tư duy sáng tạo… Đặc biệt có 4 câu (ba câu thuộc môn Ngữ văn, một câu môn Địa lý) rất thích.

Thứ nhất là câu nói về thói dối trá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT: “Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội”. Câu thứ hai, trình bày suy nghĩ về ý kiến “Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu”. Câu thứ ba, bình luận câu: “Ngưỡng mộ thần tượng là văn hóa nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa” và câu thứ tư của môn Địa lý: “Chứng minh rằng vùng biển nước ta giàu tài nguyên khoáng sản và nguồn lợi sinh vật biển. Các huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Vân Đồn, Cồn Cỏ thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào?”.

Câu thứ nhất là lời cảnh báo về sự suy thoái của đạo đức xã hội mà ở đó, nói như giáo sư Hoàng Tụy: “Dối trá đang trở thành mối nhục lớn”. Dối trá thời nào cũng có, ở đâu cũng có nhưng dối trá tràn lan, ở mọi lúc, mọi nơi như hiện nay thì có lẽ trong lịch sử chưa từng xảy ra. Nghiêm trọng hơn, dối trá là một trong những tính xấu nhất của con người nhưng hiện nay lại được xã hội mặc nhiên coi như một điều bình thường của cuộc sống thì quả là rất đáng lo ngại.

Câu thứ hai, dù chưa có con số thống kê những cũng rất dễ nhận biết tính cơ hội đang phát triển rất mạnh mẽ trong đời sống hôm nay và kẻ cơ hội đang “gặt hái” được những kết quả rất lớn. Giờ đây, người ta không chỉ tận dụng cơ hội, chớp cơ hội, tranh cướp cơ hội bằng bất cứ giá nào mà không ít người còn mưu mô, thủ đoạn để tạo ra những cơ hội cho những vụ lợi cá nhân. Bi kịch thay, kẻ “gặt hái thành quả” thường là những kẻ cơ hội.

Đối với câu thứ ba, nói về sự mê muội thần tượng của một bộ phận trong giới trẻ. Ngưỡng mộ thần tượng không chỉ là văn hóa mà cao hơn, nhiều khi là một lý tưởng sống. Song mê muội thần tượng đếm mức thành “bệnh” thì rất nguy hiểm nhưng điều quan trọng hơn, những thần tượng đó có xứng đáng là thần tượng không mới là điều đáng nói. Có một câu chuyện rất hay kể về một người đi tìm Phật. Anh ta đi mãi, đi mãi và cuối cùng trở về, anh đã gặp Phật là bà mẹ anh đang ngày ngày ngóng đợi con trong chính căn nhà của mình. Đó phải chăng là lời cảnh tính?!

Câu thứ tư (ở môn Địa lý) có thể nói thẳng, không phải là câu hỏi hay về học thuật. Nó giản dị như một câu hỏi trắc nghiệm thông thường hơn là câu hỏi trong một kỳ thi đòi hỏi sáng tạo như kỳ thi đại học. Nhưng nó hay bởi chính cái nội lực nằm trong câu hỏi. Đó là khẳng định chủ quyền quốc gia, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần bất khuất bảo vệ chân lý, bảo vệ biên cương của Tổ quốc trước một vấn đề hết sức nóng bỏng hiện nay là chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Chính vì vậy trong 4 câu hỏi hay của các đề thi năm nay, tôi chọn câu thứ tư này là hay nhất.

Bạn có đồng ý với tôi không?

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!