Dũng khí và lòng tự trọng

(Dân trí) - Ở ta hiện nay, trong mỗi cơ quan, từ người đứng đầu cho đến công chức, nhân viên, việc tự nhận trách nhiệm về mình là điều rất hiếm. Có lẽ đây là một trong các nguyên nhân căn bản nhất khiến đất nước ta chưa giàu mạnh, cường thịnh.

 
 
Dũng khí và lòng tự trọng
 
 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Bức ảnh Cảnh sát trưởng Hàn Quốc – ông Cho Hyun-oh cúi đầu xin lỗi người dân và xin từ chức với gương mặt hối lỗi rất chân thành đã gây xúc động không chỉ đối với nhân dân Hàn Quốc. Ở những quốc gia mà quan chức rất hiếm khi bắt gặp thái độ tương tự thì người dân không chỉ xúc động mà còn mang một nỗi khát khao có được những con người có dũng khí và lòng tự trọng như vậy.

 

Ông Cho Hyun – oh nói rằng, từ chức để nhận toàn bộ trách nhiệm về điều mà ông gọi là “sự cẩu thả không thể bỏ qua” của các nhân viên cấp dưới. Cụ thể là cảnh sát đã không bảo vệ được một phụ nữ bị hãm hiếp, mặc dù người đó đã gọi điện cầu cứu. Cấp dưới là những cảnh sát ông không điều hành trực tiếp, nhưng ông vẫn đứng ra chịu trách nhiệm. Ông không nói “tôi xin chịu trách nhiệm” suông, không xin lỗi cho qua chuyện, mà thể hiện bằng hành động rất quyết liệt với chính mình, sòng phẳng với người dân -  từ chức.

 

Chắc bạn đọc còn nhớ, cựu tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun gieo mình xuống vách núi tự sát vào sáng ngày 23.5.2009. Nguyên nhân là vì vợ ông bị cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Người dân Hàn Quốc đã khóc như mưa tiễn biệt ông, không chỉ vì ông là một cựu tổng thống, mà tiễn đưa một CON NGƯỜI.

 

Đất nước Hàn Quốc có tham vọng vượt lên giàu có như Nhật Bản và họ đã làm được nhiều việc. Yếu tố để họ thành công chính là vì họ có những con người lãnh đạo như ông Roh Moo – huyn, như Cho Huyn – oh. Cái giá phải trả cho hai chữ trách nhiệm là chính chức vụ của mình, cái giá phải trả cho danh dự chính là mạng sống. Tôi có thể mất chức, thậm chí có thể chết để bảo toàn danh dự, phẩm giá, trước hết là của một con người, sau đó là của một quan chức có trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước.

 

Có những điều so sánh là khập khiễng, nhưng riêng danh dự, phẩm giá, trách nhiệm của con người thì ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này cũng giống nhau. Ở ta hiện nay, trong mỗi cơ quan, từ người đứng đầu cho đến công chức, nhân viên, việc tự nhận trách nhiệm về mình là điều rất hiếm. Có lẽ đây là một trong các nguyên nhân căn bản nhất khiến chúng ta chưa giàu mạnh, cường thịnh.

 

Rừng bị phá tan hoang, tai nạn giao thông mỗi năm làm chết  gần 12.000 người, tập đoàn, tổng công ty nhà nước sai phạm hàng chục nghìn tỉ đồng… nhưng chưa thấy bất kỳ ai cúi đầu xin lỗi nhân dân và từ chức. Cái bả lợi danh đã làm lóa mắt, đã làm người ta quên mất danh dự và lòng tự trọng.

 

Phải có một sự thay đổi nhận thức về trách nhiệm và danh dự trong mỗi công dân. Để trong tương lai, hy vọng đất nước có những quan chức dám từ chức như Cảnh sát trưởng Hàn Quốc Cho Hyun-oh.

 

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!