Lời hứa với nhân dân không thể là hứa hão

(Dân trí) - Trả lời chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Chuyển giao quyền khai thác được coi là khâu đột phá để có tiền đầu tư cho hạ tầng. Hiện nay đã đầu tư được 524 km đường cao tốc; nếu chuyển nhượng hết thì sẽ lấy tiền này làm thêm 524 km nữa, cứ thế cuốn chiếu thì đến năm 2020 sẽ có 2.000 km đường cao tốc”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ông Thăng còn hứa trước Quốc hội trong ba năm nữa sẽ xây xong 7.811 cầu treo qua suối, người dân không phải chui túi ni lông, đu dây vượt lũ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: “Bộ trưởng đã hứa xây cầu treothì phải thực hiện cho được vì người dân đang mong chờ”. Chính Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đưa ra cam kết: “Tất cả những gì tôi báo cáo đã là lời hứa thì sẽ phải thực hiện cho đúng”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói trước Quốc hội, vừa qua, Bộ Chính trị đã giao Bộ làm đề án tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ. Bộ đã bắt tay xây dựng đề án trình phê duyệt, đảm bảo tuyển 1.000 sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào cơ quan của Đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang. Bộ trưởng nói: “Đây là đột phá trong công tác đối với người tài”.

Chủ tịch Quốc hội không đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình giữ lời, nhưng cử tri cả nước nghe rõ những lời của ông.

Cử tri có quyền hoài nghi, bởi vì không ít lời hứa trong các kỳ họp Quốc hội nhưng đến kỳ họp sau, các chuyện cũ lại được đem ra bàn, các câu hỏi cũ được đưa ra chất vấn, các lời hứa cũ trở lại thành một cam kết mới. Thực tế này có lẽ đã làm cho cử tri thất vọng, mất niềm tin.

Cử tri quan tâm theo dõi các kỳ họp quốc hội với thái độ “trách nhiệm công dân”, và cũng có những đòi hỏi các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo của cơ quan Nhà nước thể hiện trách nhiệm của mình.

Trong đợt chất vấn này hi vọng những cam kết đưa ra không thể hứa rồi lại quên như từng xảy ra. Bà con các vùng sâu vùng xa sẽ có cầu treo để đi, trẻ em không đến trường bằng đu dây hay bơi bằng túi ni lông. Nhân dân cả nước đi lại trên những con đường cao tốc chất lượng cao. Không phải là ước mơ, mà là hiện thực, không phải hiện thực xa vời vô định, mà có mốc thời gian cụ thể.

Nhân dân cả nước cũng sẽ tin tưởng không còn tình trạng tuyển dụng công chức theo “hậu duệ”, “tiền tệ”, “quan hệ”, mà chọn những sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ khó trả lời trong kỳ họp tới, nếu như bộ máy công quyền vẫn là 30%ẻ cắp ô và những người “lười biếng”, “chỉ ham làm lãnh đạo”.

Hy vọng lời hứa với nhân dân không thể là hứa rồi để đấy..

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!