Năm mới, nói với các “quý bà” – “Đã hỏi ý kiến chị chưa?”

(Dân trí) - Nếu “đằng sau sự thành công của người đàn ông là bóng dáng người phụ nữ” thì đằng sau sự tha hóa, thất bại của một người đàn ông, hoàn toàn có thể cũng lại là bóng dáng của một người phụ nữ.

Năm mới, nói với các “quý bà” – “Đã hỏi ý kiến chị chưa?” - 1

Trước hết, xin gửi tới các bà, các chị và các em, những người phụ nữ có chồng thành đạt trên con đường công danh sự nghiệp lời chúc mừng năm mới và thành đạt.

Các bà, các chị và các em thân mến! Người phương Tây có câu: “Đằng sau sự thành công của một người đàn ông là bóng dáng của một người phụ nữ”. Còn người Việt ta nói cô đọng hơn, thực chất và không hoa mỹ: “Của chồng - công vợ”.

Sự thành đạt của các quý ông hôm nay, không thể không có sự đóng góp to lớn của các bà, các chị, các cô. Thậm chí, nhiều khi sự hi sinh rất lớn.

Do đó, tùy từng sự thành đạt của các ông và sự đóng góp của các bà mà tập thể cơ quan, cộng đồng và cao hơn nữa là đất nước luôn ghi nhận, biết ơn và quý trọng điều đó.

Song, sự quý trọng, biết ơn cao bao nhiêu thì việc gìn giữ sự quý trọng, biết ơn ấy khó bấy nhiêu. Nhất là khi đức ông chồng đã nắm trong tay quyền lực thì “Dẫn lễ đã khó, giữ lễ khó hơn” rất nhiều. Nó đòi hỏi các bà, các chị, các em một sự nỗ lực phi thường vượt sự cám dỗ của danh vọng, quyền lực và vật chất để trước là giữ gìn hình ảnh cho mình, cho gia đình mình và cả cho cái ghế của chồng mình.

Lịch sử đã hơn một lần chứng minh rằng, lòng tham của “quý bà” từng làm tan nát một gia đình, một dòng họ.

Lịch sử cũng đã hơn một lần chứng minh rằng lòng tham của “quý bà” đã từng “nghiêng nước, nghiêng thành”, khuynh đảo một quốc gia, tiêu tan cơ đồ, thậm chí diệt vong cả một thể chế.

Nếu “đằng sau sự thành công của người đàn ông là bóng dáng người phụ nữ” thì đằng sau sự tha hóa, thất bại của một người đàn ông, hoàn toàn có thể cũng lại là bóng dáng của một người phụ nữ.

Với các quý ông, hãy tin yêu, chia sẻ và lắng nghe vợ mình nhưng cũng luôn nhớ lời răn dạy của tổ tiên: “Vua nghe vợ mất nước”.

Đừng xác lập uy quyền cho vợ để dẫn đến “Lệnh ông không bằng cồng bà”, thao túng quyền lực…

Có lẽ để ngăn chặn tình trạng này, ngày 25/10/2018, thay mặt BCH Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương.

Trong đó, Mục 8 Điều 3 qui định các Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống:

“Để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi. Để vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật”.

Điều này cho thấy tất cả những ai thuộc các đối tượng trên đều bị kỉ luật nếu để vợ, con vi phạm.

Hãy soi vào tấm gương một vị Bộ trưởng vừa bị kỉ luật mà trong dư luận lan truyền câu nói “nổi tiếng”: “Đã hỏi ý kiến chị chưa?”.

Dư luận gần đây còn thấy nói đến cái gọi là “Câu lạc bộ quý bà” (hoặc tương tự như thế) tập hợp thành viên không biết có ai là vợ một số quan chức? Chuyện này cần được xác minh có hay không?

Thực ra nếu có, về lý điều này không vi phạm pháp luật và về tình, cũng không có vấn đề gì nếu đó là nơi để các chị em gần gũi, chia sẻ tình cảm… cũng như trao đổi với nhau những kinh nghiệm để giúp chồng mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí bàn về phương cách chống lại cám dỗ luôn luôn rình rập.

Song, nhìn ở khía cạnh “nên hay không” thì có lẽ không nên bởi dù sao, nó cũng tạo nên khoảng cách giữa “vợ quan” và “vợ dân”, không phù hợp với chế độ ta. Cũng đừng để gợi nhớ lại hình ảnh giai cấp quý tộc phương Tây thủa nào. Nhất là không biến nó thành “công ty sân sau” rồi xuất hiện những câu: “Để chị nói với anh” hay “Em về nói với chú”…

Hãy luôn ghi nhớ Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương và hãy soi vào tấm gương gương mẫu của gia đình Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để răn mình và học hỏi.

Xin một lần nữa gửi tới các bà, các chị, các em lời chúc mừng và cả niềm tin cậy!

Bùi Hoàng Tám