Hy vọng về cuộc cách mạng trong chất lượng công trình giao thông

(Dân trí) - Nỗi lo tai nạn giao thông đè nặng tâm trí mọi người dân mỗi khi ra đường. Bởi vậy tuy ủng hộ và khích lệ các nỗ lực cải thiện chất lượng công trình giao thông, nhưng dư luận vẫn nghi ngờ khả năng xóa được tình trạng công trình vừa làm xong đã hỏng…

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Nói rõ thêm về tình trạng nghiệm thu bằng tiền mà chẳng cần đặt thêm bất kỳ dấu chấm hỏi nào, nhiều ý kiến bạn đọc đưa ra những nhận xét dựa trên các phân tích cụ thể. Những góc khuất hoặc… tế nhị mà người trong ngành thường né tránh, thì ống kính người dân cũng không ngần ngọi soi rọi thẳng:

 

“100% do con người. Tôi là kỹ sư xây dựng cầu đường. Làm việc với chủ đầu tư, Tư vấn giám sát (TVGS) thì luôn bị vòi vĩnh, nhà thầu chỉ đưa List nghiệm thu là ký nếu có phong bì. List này cũng được xuất cho đơn vị TN làm theo. Cân chỉnh rất đẹp ngày tháng, chất lượng. Đặc biệt là đá dăm, xi măng, nhựa đường đều xuất kết quả… giả hết. Thực tế thì không thể xấu hơn, nếu ngoài thị trường có vật tư xấu hơn là lập tức đơn vị thi công liên hệ mua ngay” - Nguyen Thanh Lam:  nguyenlamxd_bk@yahoo.com

 

“Tôi thấy TVGS của ta rất ít người nắm được quy định luật pháp, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng thái độ khi giám sát chủ yếu là vòi vĩnh. Để đảm bảo cho phát triển, cần lựa chọn và đào tạo những cán bộ TVGS thật chuẩn mực, có phương pháp làm việc khoa học, nắm chắc luật và các quy định tiêu chuẩn… Mà những kiến thức đó  phải học chứ không thể tự có được, vì vậy kỹ sư đi làm giám sát cũng phải học thêm ít nhất 6 tháng may ra mới đủ điều kiện để làm việc. Tôi dã làm việc nhiều với TVGS, nói chung thấy rất nhiều anh em chỉ biết ký/không ký chứ hỏi đến quy định luật pháp về chất lượng công trình/sản phẩm hay tiêu chuẩn vật liệu/sản phẩm hoặc phương pháp thử nghiệm thì biết rất ít!?” - Tran Van Canh:  trancanh@gmail.com

 

“Vấn đề vẫn là chủ đầu tư tức là …  đòi tỷ lệ phần trăm nên đường nó mới vậy... Đừng đổ cho TVGS, ông TVGS cũng phải "ốp nộp"  phần trăm cho ông chủ đầu tư hết ... Bộ GTVT thừa biết điều đó…” -  Nghi Tàm:  Nghitam63@yahoo.com

 

“Hiện nay TVGS VN là bang giao với chủ đầu tư. Chủ đầu tư chỉ định thuê cho đủ cơ cấu để thi công. Còn nhà thầu thân như người nhà với chủ đầu tư. Thế nên chuyện đấu thầu không đúng theo luật, ai ở trong ngành thi công về giao thông đều biết luật "Hoa hồng" lớn thế nào. Chủ đầu tư mà là công ty tư nhân thì họ quản lý vốn và chất lượng rất tốt, còn chủ đầu tư công trình vốn ngân sách thì luôn “đúng quy trình” nhưng… chất lượng quá tồi!?” - Trần Tuấn:  tuandiem.tran90@yahoo.com

 

Cũng chính vì biết rằng giới chuyên môn còn hiểu rõ vấn đề hơn dân ngoại đạo, nhưng vấn đề nằm ở chuyện tỉ lệ phần trăm hay nói cách khác là “hoa hồng” nên dư luận chung dù đã được củng cố niềm tin qua các nỗ lực đang được Bộ trưởng Đinh La Thăng ráo riết  thực thi song vẫn chưa hết lo lắng, băn khoăn và cả nghi ngờ tính hiệu quả bền vững:

 

“Chắc BT Thăng cũng thừa biết 1 điều là nhà thầu toàn chạy vốn về làm, thử hỏi TVGS có dám vòi vĩnh nhà thầu không? Làm khó nhà thầu thì có nhanh "về vườn" không ? Thời buổi này, những tuyến như vậy mà nói làm gian dối là khó lắm,  nhưng cũng vì 2 chữ "áp lực". Áp lực đến từ nhà thầu, từ lãnh đạo, từ cuộc sống kinh tế.. Nhiều TVGS đi làm cũng có cái Tâm lắm, nhưng mà cuộc sống  và xã hội bây giờ là… thế…  Nên có nói bao nhiêu đi nữa và một chứ 10 ông Thăng tôi e là tình hình cũng… thế thôi…” - LDLX3:  nhom1doan@gmail.com

 

“Tiền bạc có thể hủy hoại nhân cách con người mà sản phẩm thì do chính những con người này làm ra, nên nó kém chất lượng là đương nhiên. Tôi trân trọng tài đức của BT Thăng, nhưng lo là một mình ông không chống nổi… "tòa tháp nghiêng"này!” - Tam:  tamphan@gmail.com

 

“Người dân ai cũng biết các ông làm đường đa số đều tham ô, cắt xén tiền vật liệu, quy trình thực hiện. Rất hoan nghênh BT Thăng dám nói dám làm. Phải cứng rắn như vậy thì may ra mới thay đổi được cách nghĩ và cái dân gọi là “văn hóa ăn chặn” của nhiều cán bộ giao thông. Rất hoan nghênh và ủng hộ BT”- Phạm Đức Hoàn: duchoan87@gmail.com

 

Vẫn chưa tin hẳn vào kết quả cuối cùng, nhưng bước đầu lòng tin và  hy vọng trong dân về khả năng giải được bài toán khó giao thông đã manh nha:
 

“Hy vọng BT Thăng sẽ làm “cuộc cách mạng” trong chất lượng công trình giao thông. Nhưng một mình ông liệu có chống lại được cả một hệ thống lợi ích đã mang tính “lịch sử” và hiển nhiên không?” - Hoàng An:  hoangan@gmail.com

 

“Câu nói của BT rất hay : “Sai phạm xảy ra sẽ xử lý người đứng đầu, không làm được thì phải thay”. Cái mà người dân chúng tôi cần là như vậy!” - Phạm Minh Tuấn:  phamtuan176@gmail.com

 

Khánh Tùng