Người dân chờ đợi gì khi giao lưu cùng Bộ trưởng Giáo dục?

(Dân trí) - 14 giờ chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân sẽ có cuộc <a href="http://dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2006/12/157343.vip">giao lưu trực tuyến</a> về tất cả những vấn đề liên quan đến giáo dục. Có thể nói, đây là cuộc gặp gỡ được dư luận mong đợi trong nhiều ngày qua và cũng có thể nói, chưa khi nào ngành giáo dục lại có sự chủ động hoà mình mạnh mẽ như vậy cùng dân chúng.

“Tôi không hiểu chuyện to tát, nhưng tôi hiểu tấm lòng ông Bộ trưởng”

 

Khoảng 10h30 thứ sáu ngày 17/11, tại Ga Hà Nội, sau khi Đài tiếng nói Việt Nam đọc toàn bộ lá thư của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân gửi cho các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, lá thư đã nhận được sự chú ý của nhiều người dân ngồi chờ tàu nơi đây. Đó quả là một điều khá kỳ lạ vì giữa ồn ã và tấp nập bởi sự chuyển động liên tục của những dòng người, những chuyến tàu vội vã đến và đi, vẫn có những người nghe được lá thư của Bộ trưởng Nhân qua sóng phát thanh.

 

Tôi rất cảm động khi nghe đến đoạn Bộ trưởng viết cho các em học sinh rằng, các em hôm nay đến trường không còn phải trong nỗi phấp phỏng chờ đợi người thân không biết còn hay mất vì chiến tranh… Tôi là người đã từng qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, tôi hiểu rất rõ cảm giác này. Chắc là thế hệ những người đã từng qua chiến tranh như tôi cũng vẫn còn rất nhiều. Vì thế, khi nghe, tôi cảm thấy có một sự đồng cảm sâu sắc với Bộ trưởng và tôi nghĩ rằng phải rất có tâm thì mới viết ra được những lời như thế” - Một người đàn ông chờ tàu đi Yên Bái đã cho chúng tôi biết như vậy.

 

Những câu hỏi tham gia cuộc đối thoại với Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân về các chủ đề trên xin gửi về các Email: kythuat@cpv.org.vn; dangcongsan@cpv.org.vn hoặc banthukycpv@yahoo.com.vn. ĐT: 080.48161.

Anh cũng cho biết ba đứa con của anh, chẳng đứa nào còn được đến trường. Đứa lớn nhất sinh năm 1984 đã vào Nam làm thuê từ hai năm nay, đứa nhỏ nhất sinh năm 1988 thì đang chuẩn bị lấy chồng. “Tôi cũng muốn cho con tôi được đi học, nhưng vùng núi chỗ tôi hẻo lánh quá, việc học cũng gian nan”. “Vậy tại sao anh lại quan tâm đến thế lá thư của Bộ trưởng?” “Thì ngồi chờ tàu, tình cờ nghe, nghe thì thấy hợp với lòng mình quá nên nhớ thôi. Những chuyện to tát tôi không biết nhưng những gì tôi vừa nghe được, tôi thấy ông Bộ trưởng thật là một người có tấm lòng”.

 

Cũng về lá thư nay, một giáo sư khá nổi tiếng của một trường ĐH tại Hà Nội đã trao đổi cùng chúng tôi rằng: “Trong mấy ngày qua, nhiều sinh viên có hỏi tôi rằng thầy ơi thầy, liệu lá thư đó của Bộ trưởng Nhân có phải do tự tay ông ấy viết hay là do thư ký của ông ấy? Tôi cứ giả thiết là ông Nhân cũng như nhiều lãnh đạo khác hiện nay mỗi khi xuất hiện trước công chúng thì chủ yếu do các thư ký của mình chuẩn bị. Tuy nhiên, dù chỉ là thư ký viết thì nếu bên cạnh Bộ trưởng Nhân có được những người thư ký tâm huyết như thế cũng đã là sự may mắn vô cùng cho nền giáo dục nước nhà rồi. Nhưng tôi đã tiếp xúc với Bộ trường Nhân và tôi chắc chắn đó chính là khẩu khí của ông Nhân!

 

Bộ trưởng Nhân không “cô độc”

 

Ngay sau khi giữ cương vị Bộ trưởng và phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi của và bệnh thành tích trong giáo dục” chưa được bao lâu, thì tại văn phòng Bộ đã xảy ra vụ vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển công chức vào cơ quan đầu não của ngành. Khi đó, người đứng ngành giáo dục đã không thể không buồn. Và ông còn buồn hơn cả khi sự việc tiêu cực đó dù đã diễn ra được 3 hôm, lúc đó ông đang công tác ở TPHCM, nhưng không một ai trong văn phòng Bộ báo cáo lại cho ông.

 

Còn trên diễn đàn edu.net.vn của Bộ, nơi tập hợp hơn 5 vạn thành viên mà trong đó đa phần là những trí thức, trí thức cao cấp của ngành giáo dục, có nhiều thành viên trong lúc “khẩu chiến” với nhau khi bình luận về các đường đi nước bước của Bộ trưởng ngành mình đã bộc lộ những ý kiến không hề giấu giếm rằng: Liệu tân Bộ trưởng có thể xoay chuyển được tình hình vốn bi bét lâu nay của giáo dục hay không khi ông mới từ Nam ra Bắc?

 

Bộ trưởng Nhân đi rất nhiều. Trong hơn 5 tháng giữ cương vị Bộ trưởng, có lẽ ít khi ông ngồi tại văn phòng. Dù có rất ít thời gian “tĩnh” để nghiên cứu nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn tiếp quản cương vị Bộ trưởng, hầu như ông đã kiểm soát được toàn bộ thực trạng cũng như diễn biến sinh động của ngành giáo dục. Về khả năng lưu giữ và phân tích thông tin của Bộ trưởng thì quả thật rất đáng kinh ngạc. Ông có thể ngồi họp trong 8 tiếng đồng hồ liên tục rồi hoàn thành bản tổng kết của cuộc họp đó đúng và tỉ mỉ đến từng chi tiết.

 

Chẳng hạn như cuộc họp bàn về Dự thảo Đề án quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua, 18 ý kiến đóng góp của các đại biểu đến dự Hội thảo đã được ông “cô” lại tổng kết trong hơn 40 phút “nói vo”mà không hề bỏ sót bất kỳ ý kiến nào.

 

Có một câu chuyện kể của một người cán bộ cấp dưới của Bộ trưởng Nhân. Người đó kể rằng, ông hay nhận được những chỉ thị của Bộ trưởng dưới hình thức tin nhắn điện thoại. Bộ trưởng nhắn tin rất nhanh, rất gãy gọn và nội dung tin nhắn của ông có thể chuyển ra được thành một công văn tương đối hoàn chỉnh. Và có khi người này nhận được tin nhắn của Bộ trưởng vào lúc 4 giờ sáng, đó là những lúc Bộ trưởng đang trên đường đi công tác. Mặc dù bản thân thì luôn làm việc với “công suất” cao độ như vậy, nhưng một trong những lý do mà Bộ trưởng hay nhắn tin, có lẽ là không muốn đánh thức nhân viên của mình dậy lúc còn quá sớm.

 

Tâm huyết và tấm lòng của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân là điều mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được, nếu người đó thực sự quan tâm đến sự phát triển của nền giáo dục nước nhà. Chính vì điều này, chắc chắn rằng, dù ở bất cứ nơi nào, Bộ trưởng Nhân cũng không thể cô độc.

 

9 đơn vị của Bộ GD-ĐT sẽ cùng giao lưu trực tuyến với người dân

 

Các đơn vị sẽ sát cánh cùng Bộ trưởng trong buổi giao lưu trực tuyến trên báo điện tử Đảng Cộng Sản bao gồm: Tổ chức Cán bộ, Kế hoạch Tài chính, Học sinh Sinh viên, Giáo dục Trung học, Giáo dục Chuyên nghiệp, Đại học và Sau Đại học, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Trung tâm Tin học, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, Nhà xuất bản Giáo dục.

 

Sự hiện diện của các đơn vị cùng Bộ trưởng sẽ giải đáp những vấn đề giáo dục khá “nóng hổi” trong thời gian gần đây.

 

Những bất cập về sách giáo khoa, các vấn đề xoay quanh về chất lượng ĐH... sẽ được các đơn vị trả lời.

 

Ngoài ra, Văn phòng Bộ và Thường trực ban chỉ đạo cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” cũng sẽ tham gia cuộc đối thoại để trao đổi xung quanh những vấn đề học sinh “ngồi nhầm lớp” và các giải pháp trong thời gian tới để xoá bỏ hiện tượng này.

 

Sự góp mặt của Trung tâm tin học sẽ thống kê những số liệu tương đối chính xác nhằm giúp xã hội có cái nhìn bao quát về giáo dục hiện tại. Ngoài ra, Trung tâm tin học cũng sẽ chuyển một phần thắc mắc của các thành viên diễn đàn giáo dục để các đơn vị liên quan giải đáp.

 

Mai Minh