1.001 "kiểu kiêng" trước ngày thi

Thay vì việc chuẩn bị bài vở kỹ càng trước khi thi, nhiều cô, cậu học sinh còn có những “chiêu” rất ly kỳ: Lên chùa cầu may, ăn thì phải ăn các món có chữ “đỗ”. Quái gở hơn, có cậu còn “kiêng” không tắm giữa trời nóng hầm hập, chỉ vì sợ mất hết kiến thức?!

Thực đơn

 

Khỏi phải nói về chế độ ăn uống của các thí sinh trước ngày bước vào kỳ thi tốt nghiệp. "Bố mẹ suốt ngày chăm chút đến từng bữa ăn, giấc ngủ của mình. Đủ loại: Tim, gan, óc, chim, gà, hoa quả, nước ngọt chất đầy tủ lạnh. Thuốc bổ phải uống đều đặn như "hoạt huyết dưỡng não", "thuốc bổ thần kinh". Lại còn truyền nước hoa quả vào người cho khoẻ nữa", Hồng Duyên, trường PTTH Nguyễn Siêu (Hà Nội) cho biết.

 

Đó cũng là "thực đơn" của đa số thí sinh cô cử, cậu cử. "Quanh năm chúng nó học hành vất vả, thôi thì tất cả vì tương lai con cái. Làm cha làm mẹ, chúng tôi có tiếc gì đâu", chị Loan, phụ huynh Quỳnh Giang, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP Hồ Chí Minh nói.

 

Học lớp 12A3 chuyên Toán - ĐH Vinh (Nghệ An), thuộc "trường chuyên, lớp chọn" nhưng Anh Tuấn tâm sự: "Em kiêng ăn trứng, lạc bởi lớp em, các bạn đều thế cả. Trứng tượng trưng cho điểm 0. Còn lạc ư? Là để tránh lạc đề". Còn Ngọc Ánh, lớp 12H, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An) lại sợ nếu lỡ ăn phải trứng và mực. Ánh lý giải: "ăn mực sẽ bị đen như mực".

 

Không phải ai cũng "dũng cảm" như Tiến Hải, lớp 12C4, trường THPT Nguyễn Huệ, Ninh Bình. Sáng nào Hải cũng xơi một quả trứng. Ở với chú nên nhất nhất, Hải đều nghe lời chú. "Chú mình bảo, ăn trứng vào bổ dưỡng, có lợi cho sức khoẻ".

 

Rất nhiều thí sinh trước ngày thi đều có cùng "quan điểm" là kiêng các món trứng, mực, lạc và món nào có màu hơi đen. "Có kiêng có lành", Minh Quân (trường THPT Đào Duy Từ, Thanh Hoá) thú nhận. Và theo các bạn, món gì có "đỗ" mới được ưu tiên.

 

Lên chùa cầu may

 

Trước ngày thi, đa số các cô cử, cậu cử đều có điểm hẹn chung là lên chùa cầu may. "Chúng mình có lòng thành ắt trời sẽ phù hộ", Đức Minh, trường THPT Lương Văn Tuỵ, Ninh Bình tiết lộ sau khi vừa cùng các bạn trong lớp lên nhà thờ đá Kim Sơn (Ninh Bình) cầu may.

 

"Ở tỉnh mình, đền Củi vô cùng linh thiêng nên trước mỗi mùa thi, học trò quê mình đều đến đó, bày tỏ lòng thành", Hương Thảo (học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh) nói. Còn các học sinh xứ Nghệ, "chúng mình thường lên chùa Sư Nữ, đền thờ An Dương Vương, Nhà thờ Quốc Công Nguyễn Xí", Thanh Hương, trường THPT Thái Lão, Hưng Nguyên, Nghệ An nói.

 

"Qua chùa Thầy, chùa Tây Phương là "đúng sách" nhất trước mùa thi. Ở đó dịp này là đông lắm đấy", Đức Kiên, trường THPT Đan Phượng, Hà Tây cho biết. Còn học sinh thủ đô, các bạn cho biết, Văn Miếu - Quốc Tử Giám được ưu tiên số một.

 

1.001 kiểu kiêng

 

"Mình đang kiêng tắm đây, được ba ngày rồi. Tắm táp, gội rửa sẽ mất hết kiến thức", Tuấn Mạnh trường THPT Nghi Lộc 4, Nghệ An tiết lộ. Thật không thể tưởng tượng nổi Mạnh có "chiêu" kiêng quái đản trong thời tiết khắc nghiệt của miền Trung.

 

Học sinh thời @ này vẫn kiêng khem đủ thứ từ những chuyện nhỏ như kiêng ăn trứng, kiêng ăn xôi lạc. Họ còn kiêng cả cắt tóc, kiêng bước ra khỏi nhà vào giờ lẻ mà chỉ đi giờ chẵn, kiêng đi giờ kém mà chỉ đi giờ hơn, kiêng tiếp xúc với con gái kể cả mẹ mình, kiêng bị mắng mỏ.

 

Tuy nhiên, có chuyện đáng kiêng lại không kiêng. "Trắc nghiệm" 10 học sinh thì có đến 8 em dám tiết lộ "có ý định mang tài liệu kèm theo". "Chúng mình toàn học tủ, học lệch thôi nên đang hồi hộp và lo lắng lắm đây. Đứa theo khối A thì sợ văn, sử, ngoại ngữ. Đứa học khối C thì "hãi" toán, lý, hoá...

 

Theo Hồng Thái

Netnam

Dòng sự kiện: Thi tốt nghiệp THPT