Chương trình phân ban THPT

Bác bộ trưởng ơi, chúng em muốn nói

Mặc dù em học trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhưng chương trình học cũng na ná giống như của bạn học sinh ở trường Lê Quý Đôn này. Hiện nay em đang học lớp 12 và sau 3 năm học phổ thông, nhiều khi tự nghĩ: em đã học được những gì sau gần 12 năm cắp sách tới trường?

Lúc nhỏ em suy nghĩ chưa chín chắn thì việc em nghĩ cái gì cũng phải học, phải học giỏi tất cả các môn thì sau này mới thành công được. Nhưng càng lớn thì suy nghĩ đó càng thay đổi, đến giờ khi sắp ra trường bản thân em thấy rất nhiều kiến thức dư thừa trong chương trình giáo dục mà em phải học.

 

Chẳng hạn môn Giáo dục Công dân: em phải học thuộc lòng mọi thứ từ Pháp Luật, các luật kinh tế, đất đai, sở hữu, lao động, hôn nhân… Và vô lý nhất ngay cả tình cảm em cũng phải học thuộc theo SGK như thế nào là tình cảm gia đình, bạn bè, vợ chồng… cái mà mỗi bản thân con người có một định nghĩa khác nhau.

 

Thêm môn Văn: ngoài chuyện chương trình quá dài chúng em còn rất bức xúc ở việc phải học thuộc lòng rất nhiều tiểu sử tác giả, tác phẩm, và các bài thơ. Nhiều bài dài hơn 2 trang sách tụi em phải thuộc lòng. Về tác giả, phải nhớ quê quán, ngày sinh, năm mất, gia đình, hoàn cảnh tác giả... em không biết học cái đó để làm gì?

 

Môn Lý theo em là môn nặng nề nhất. Chỉ riêng lớp 12, SGK của tụi em dày cui như quyển từ điển. Chương trình trải dài từ Cơ, Điện, Quang Lý, Quang Hình, Hạt Nhân, nói chung là chỉ thiếu Nhiệt nữa là đủ bộ môn Lý (Cơ, Nhiệt, Điện, Quang, Hạt Nhân).

 

Học phần này chưa nắm vững kiến thức, chưa biết thực tế áp dụng để làm gì thì chương trình đã yêu cầu giáo viên qua phần khác. Rồi một lô một lốc đủ loại đủ dạng bài tập ở từng phần, từng môn khiến tụi em làm ná thở. Lý là môn tự nhiên, áp dụng rộng rãi trong đời sống, nhưng học xong em vẫn chưa kịp hoàn hồn xem học được những gì. Vậy thì làm sao áp dụng thực tiễn được?

 

Bên cạnh việc học nhiều chuyện không cần thiết lắm thì tụi em lại không được học những chuyện thật sự là cần thiết. Vấn đề tâm sinh lý tuổi dậy thì, tâm sinh lý tuổi vị thành niên, chúng em hoàn toàn không được giáo dục. Hiện nay, chúng em chỉ có thể tự tìm kiếm hiểu biết các vấn đề tâm sinh lý trong tuổi của mình qua báo Mực Tím, Hoa Học Trò và một số chương trình trên tivi.

 

Đọc thư của bạn học sinh bên LQĐ mà em cảm thấy tội, không phải tội cho bạn ấy, cũng không phải tội cho em mà tội cho cả thế hệ học sinh chúng em. Phân ban cũng tốt, không phân ban cũng tốt, cải cách cũng được mà không cải cách cũng được. Em chỉ mong chuyển lời đến các thầy cô có chức năng, đến bác Bộ trưởng... rằng chúng em chỉ ước sao khi đến trường, chương trình dạy có thể giáo dục chúng em làm một người tốt, có năng lực kiến thức thật sự để có ích cho gia đình và xã hội.

 

1 học sinh lớp 12 trường Lê Hồng Phong TPHCM

Tuổi trẻ

Dòng sự kiện: Phân ban - nên hay không?