Đắk Lắk: Gần 2.500 học sinh chưa có trường, có nơi "chịu không bố trí được"

Thúy Diễm

(Dân trí) - Trước việc gần 2.500 học sinh tại Đắk Lắk tốt nghiệp THCS chưa có trường học, khiến phụ huynh hoang mang, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương nhanh chóng giải quyết trước thềm năm học mới.

Phụ huynh bức xúc, huyện "chịu" không bố trí nơi học được cho tất cả học sinh

Ngày 16/8, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Tài Chính, Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các phòng giáo dục trên địa bàn về việc gần 2.500 học sinh đã tốt nghiệp THCS chuẩn bị vào lớp 10 nhưng không còn trường để học.

Đắk Lắk: Gần 2.500 học sinh chưa có trường, có nơi chịu không bố trí được - 1

Hàng ngàn học sinh tốt nghiệp THCS chưa có trường học tại Đắk Lắk (Ảnh minh họa: Thúy Diễm).

Nguyên nhân gần 2.500 học sinh lớp 10 chưa có trường, theo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, công tác tuyển sinh lớp 10 THPT được thực hiện theo chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 (Đề án 522).

Cụ thể, 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ vào THPT, số còn lại học chương trình vừa học nghề, vừa học văn hóa. Do đó, hiện trên địa bàn tỉnh còn gần 2.500 em chưa có trường để học.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương cho biết việc hàng nghìn học sinh không còn chỗ học lớp 10 gây hoang mang trong dư luận.

Ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch TP Buôn Ma Thuột - cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, hơn 1.000 học sinh chuẩn bị vào lớp 10 ở thành phố chưa biết học trường nào là vấn đề được kiến nghị rất nhiều.

Theo ông Hưng, việc phân tuyến địa bàn trong xét tuyển vào lớp 10, dẫn đến học sinh không có cơ hội lựa chọn nhiều trường mà chỉ được nộp dự tuyển 1 trường.

Khi các trường công bố điểm, học sinh không đủ điểm vào trường đăng ký,  không biết học trường nào. Do đó, thành phố đề nghị sớm có phương án giải quyết để các học sinh có chỗ học, phụ huynh được an tâm.

Tại huyện Ea H'leo, 446 học sinh sắp vào lớp 10 chưa có trường học. Ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo - cho biết, khi nghe báo cáo, ông đã "giật mình" bởi con số này. Phía huyện nhanh chóng báo cáo để xin chủ trương bổ sung kinh phí mở thêm lớp 10 tại Trung tâm GDTX-GDNN tại huyện.

Đắk Lắk: Gần 2.500 học sinh chưa có trường, có nơi chịu không bố trí được - 2

Ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo - nêu thực trạng gần 450 em học sinh sắp vào lớp 10 đang "bơ vơ", chưa có trường học (Ảnh: Thúy Diễm).

"Đây là vấn đề nhiều cử tri, phụ huynh trên địa bàn huyện quan tâm và bức xúc", ông Hà trao đổi.

Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo nêu rõ, nếu được đồng ý, huyện sẽ mở thêm 5 lớp 10 của Trung tâm GDTX-GDNN với khoảng 225 em học tại các trường, riêng số học sinh còn lại, huyện "chịu", chưa biết bố trí vào đâu.

Trong cuộc họp, các ý kiến về thiếu cơ sở vật chất, thiếu biên chế giáo dục được các địa phương đề cập, kiến nghị tỉnh có phương án xử lý.

Phụ huynh chưa mặn mà cho con học nghề

Nói thêm về việc phân luồng học sinh theo học phổ thông hoặc trường nghề, bà Trần Thị Minh Lý - Trưởng phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ-TB&XH) Đắk Lắk - cho rằng tư tưởng của người dân vẫn muốn con em mình được học trường phổ thông và không mặn mà đến việc học nghề.

Đắk Lắk: Gần 2.500 học sinh chưa có trường, có nơi chịu không bố trí được - 3

Tại Đắk Lắk, nhiều phụ huynh chưa chú trọng việc cho con em theo học nghề (Ảnh minh họa: Thúy Diễm).

Bà Lý cho biết thêm, hiện trên địa bàn tỉnh, một số ngành nghề cũng không có học sinh tham gia học.

Học nghề được miễn phí, thậm chí, nhiều doanh nghiệp đến trường tuyển dụng nhưng nhiều em có tâm lý không muốn xa gia đình đi làm ăn nên không tham gia. Vấn đề học nghề cũng chưa thực sự được học sinh, phụ huynh quan tâm.

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk - cho biết đối với số lượng học sinh chưa có trường để học theo phân luồng, giải pháp tăng thêm lớp 10 tại các trường THPT là không thể.

Lý do cơ sở vật chất, số lớp, số giáo viên tại các trường đã cố định không thể mở thêm. Do đó, chỉ còn giải pháp bố trí kinh phí mở các lớp tại các Trung tâm GDTX-GDNN.

Phải làm tốt công tác truyền thông trong phân luồng tuyển sinh

Tiếp thu các ý kiến từ các đơn vị, bà H'Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - đề nghị phía Sở GD&ĐT phải làm tốt công tác truyền thông về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS để phụ huynh nắm bắt, hiểu rõ, từ đó, không xảy ra tình trạng hoang mang, lo lắng như hiện tại.

Đắk Lắk: Gần 2.500 học sinh chưa có trường, có nơi chịu không bố trí được - 4

Bà H'Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - yêu cầu các đơn vị phối hợp giải quyết tình trạng học sinh vào lớp 10 chưa có trường lớp (Ảnh: Thúy Diễm).

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu phải xác định số lượng các học sinh "ảo" nộp hồ sơ tại các trường THPT để sớm bổ sung thêm chỉ tiêu cho các trường. Riêng các học sinh không trúng tuyển, Sở GD&ĐT phải có văn bản hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh.

Đồng thời, bà H'Yim Kđoh yêu cầu ngành giáo dục phối hợp, dự báo số lượng học sinh sẽ vào lớp 10 để có các kế hoạch cụ thể, tránh bị động, loay hoay chưa giải quyết dứt điểm như hiện nay.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý phương án bổ sung kinh phí để mở thêm các lớp 10 tại Trung tâm GDTX-GDNN. Theo đó, các trung tâm phải lên kế hoạch bổ sung bao nhiêu lớp, số giáo viên hợp đồng, số học sinh sẽ tiếp nhận.

Bà H'Yim Kđoh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan phải cùng vào cuộc xử lý tình trạng học sinh không có trường học, đến ngày 20/8 phải báo cáo đến UBND tỉnh.

"Cần phải làm ngày làm đêm, làm thật nhanh để các em có trường học, nhất là khi năm học mới đã cận kề", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh.