Tỷ lệ huy động xóa mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp

Hạnh Nguyên

(Dân trí) - Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp. Vẫn còn có địa phương còn người mù chữ, nhiều người chưa đạt chuẩn xóa mù chữ.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội thảo "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2023-2030", do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 21/11 tại Hải Phòng.

Hội thảo trên nhằm tháo gỡ khó khăn, đưa ra giải pháp nhằm hiện thực hóa dự án 5 về phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Tỷ lệ huy động xóa mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp - 1

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Hoàng Đức Minh phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: Moet).

48/63 tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2

Theo báo cáo về thực trạng công tác xóa mù chữ của Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GD&ĐT), giai đoạn 2021-2023, cả nước đã huy động được gần 80 nghìn người ra học xóa mù chữ.

Riêng 51 tỉnh thuộc chương trình mục tiêu quốc gia đã huy động được gần 54 nghìn người ra học xóa mù chữ, trong đó hơn 44 nghìn học viên là người dân tộc thiểu số.

Tính đến tháng 10/2023, tỷ lệ người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 và đạt chuẩn biết chữ mức độ 2, độ tuổi 15-60 của cả nước lần lượt là 98,55% và 96,70%.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng chỉ đạo các đơn vị Bộ đội biên phòng chủ động, tích cực phối hợp với ngành giáo dục mở được nhiều lớp học xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho đồng bào các dân tộc; vận động các nguồn lực xây, sửa trường lớp, hỗ trợ sách giáo khoa, đồ dùng học tập; tuyên truyền, vận động các gia đình đưa trẻ trong độ tuổi đến trường; các em bỏ học quay trở lại trường... Bình quân, mỗi năm mở được hơn 30 lớp xóa mù chữ với trên 1.000 học viên.

Ngoài đối tượng học viên học xóa mù chữ tại các cơ sở giáo dục, còn có đối tượng đặc thù là phạm nhân, trại viên, học sinh ở các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an học xóa mù chữ. Bình quân, mỗi năm mở được hơn 195 lớp xóa mù chữ với trên 2.900 học viên.

Cả nước có 48/63 tỉnh đủ tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, nhưng chỉ mới có 21 tỉnh được Bộ GD&ĐT kiểm tra, công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, còn 27 tỉnh đủ tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 nhưng chưa đề nghị Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận.

Tỷ lệ huy động xóa mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp - 2

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Nguyễn Xuân Thủy báo cáo thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số (Ảnh: Moet).

Trên 734 nghìn người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện còn trên 734 nghìn người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 (chiếm 1,15%).

Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp. Vẫn còn có địa phương còn người mù chữ, nhiều người chưa đạt chuẩn xóa mù chữ nhưng không huy động hoặc huy động được rất ít người ra học xóa mù chữ.

Tại hội nghị, một số giải pháp đã được đặt ra nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ giai đoạn 2023-2030.

Giải pháp phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, các tổ chức, đoàn thể địa phương trong công tác xóa mù chữ; giải pháp hạn chế tình trạng tái mù chữ; cách thức tổ chức cho người mới biết chữ tham gia học nghề để làm kinh tế, cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình, tạo động lực để tiếp tục học giai đoạn 2 của chương trình xóa mù chữ..., cũng là những nội dung được trao đổi, chia sẻ tại hội thảo.

Tỷ lệ huy động xóa mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp - 3

Lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc Jrai (Ảnh: Hiệp Nguyễn).

Tại đây, các tham luận, ý kiến đã tập trung trao đổi, thảo luận các biện pháp nhằm nâng cao ý thức học chữ của người dân tộc thiểu số; vận động người mù chữ đi học xóa mù chữ, không bỏ học giữa chừng; cách tổ chức học xóa mù chữ để khắc phục khó khăn, tạo thuận lợi cho người học, đảm bảo nguyên tắc giáo dục và chất lượng dạy học.

Một số ý kiến cũng đề cập tới chế độ, chính sách hỗ trợ, động viên người học xóa mù chữ là người dân tộc thiểu số; phương pháp dạy xóa mù chữ đặc thù, phù hợp với người dân tộc thiểu số như điều kiện địa lý, phong tục, tập quán…

Đặc biệt, trong số các giải pháp quan trọng, cần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác xóa mù chữ.

Đổi mới công tác quản lý, điều tra, vận động và tổ chức lớp xóa mù chữ. Củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ.