Thủ tướng: "Thành công của giáo dục không phải nhồi kiến thức cho đầy"

Hoài Thu

(Dân trí) - "Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy hay tạo ra những chuyên gia giỏi, mà là thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Chiều 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Nhắc lại truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài, Thủ tướng khẳng định đây là những nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ, đạo đức, văn hóa và con người Việt Nam.

Khái quát nhiều kết quả quan trọng của ngành giáo dục trên chặng đường đã qua, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo - những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề; vượt qua nhiều thách thức để bám trường, bám lớp, bồi dưỡng kiến thức, đạo đức nhằm phát triển toàn diện thế hệ tương lai của đất nước.

Thủ tướng: Thành công của giáo dục không phải nhồi kiến thức cho đầy - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Quang Thương).

Lắng nghe chia sẻ của các thầy cô giáo về chuyện đời, chuyện nghề, Thủ tướng nhấn mạnh các thầy cô giáo là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa giá trị tốt đẹp tới học sinh; là tấm gương sáng về đạo đức, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.

Ông cũng khẳng định Chính phủ luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các thầy cô giáo.

Trong giai đoạn tới, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh.

Phương châm được lãnh đạo Chính phủ đề cập là "Lấy học sinh làm trung tâm, lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy cô giáo làm động lực". Đồng thời, Thủ tướng đặt ra yêu cầu "Học thật, thi thật, nhân tài thật", "Thực tâm, thực tài, thực nghề".

Thủ tướng: Thành công của giáo dục không phải nhồi kiến thức cho đầy - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà đại diện các nhà giáo tiêu biểu (Ảnh: Quang Thương).

Để đạt được mục tiêu đó, Thủ tướng nêu lên một số vấn đề lớn. Trong đổi mới giáo dục, Thủ tướng cho rằng cần trả lời được các câu hỏi: Phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo một cách hiệu quả? Trong bối cảnh, tình hình mới, công tác dạy và học cần thay đổi như thế nào cho phù hợp? Làm thế nào để "học" thực sự đi đôi với "hành"? Giải pháp nào để vừa xây cho các em những kiến thức nền tảng, cơ bản, vừa tạo điều kiện để các em phát triển năng khiếu bản thân ở bất kỳ môn học nào?...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng, chống bạo lực trong trường học; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn...

"Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên, nhưng phải hợp lý và hiệu quả", theo lời Thủ tướng.

Thủ tướng: Thành công của giáo dục không phải nhồi kiến thức cho đầy - 3

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo tại buổi gặp mặt (Ảnh: Quang Thương).

Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ nhà giáo là đặc biệt quan trọng, Thủ tướng nói rằng muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt.

"Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ là tạo ra những chuyên gia giỏi mà là thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ", người đứng đầu Chính phủ chia sẻ.

Theo ông, giáo dục phải bám sát nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt, sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…, phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh.