Khắc phục tình trạng xúc phạm thầy cô giáo

Gần đây, ở một số địa phương xảy ra những vụ học sinh bất chấp đạo lý, hành hung, dùng dao chém đến trọng thương thầy cô giáo. Dư luận rất lo ngại về tình hình giáo dục đạo đức học sinh hiện nay.

Thật ra, hiện tượng học sinh cá biệt, học sinh vô lễ, đe dọa, hành hung thầy cô giáo, thời nào chẳng có. Nhưng, so với trước đây thì diện học sinh cá biệt, học sinh vô lễ, đe dọa, hành hung thầy cô giáo thời nay tăng lên rất nhiều, với mức độ vi phạm nghiêm trọng hơn, đáng sợ hơn.

Bây giờ, chẳng xa lạ gì cảnh học sinh  gặp thầy cô giáo không thèm ngả mũ chào hỏi, thấy thầy cô giáo mà vẫn ngang nhiên hút thuốc lá, cười đùa, thậm chí chửi bới, vác đá, rượt đuổi, dùng dao đâm chém nhau... Các thầy giáo bắt gặp cảnh tượng đó quá nhiều cũng thành quen, thành bình thường rồi.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Kể cũng lạ, chương trình, sách giáo khoa ở các bậc học phổ thông, đâu thiếu những câu chuyện hay, bài học sâu sắc, những chỉ dẫn cụ thể về đạo đức, lễ nghĩa, ứng xử dành học sinh trong môn đạo đức, giáo dục công dân và các môn học khác, mà sao số học sinh hư đốn, có hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô hiện nay lại gia tăng?     

Trước hết là do vai trò, trách nhiệm giáo dục con cái của gia đình, các bậc làm cha, làm mẹ có phần giảm sút.

Vì mải mê làm việc, kiếm tiền nên ít có thời giam chăm sóc, quan tâm tìm hiểu những diễn biến tâm lý, nắm bắt tính cách cũng như những thay đổi phức tạp của con mình. Nhiều gia đình đã khoán trắng mọi chuyện cho nhà trường.

Một lẽ khác, thời nay, sinh con ít, từ một đến hai đứa,nên nhiều phụ huynh thương con, chiều chuộng con quá mức, có nhiều trường hợp, con muốn gì được nấy, đâm ra hư hỏng, coi trời bằng vung.

Mấy vụ học sinh đánh và chém thây cô giáo mới đây, chúng tôi thấy ít nhiều có tác nhân, sự kích động của phụ huynh.

Nhiều phụ huynh hoàn toàn tin lời con hơn lời thầy cô giáo, khi gặp giáo viên, chưa rõ sự tình, đầu đuôi, đúng sai thế nào, đã có ngay biểu hiện nóng giận, to tiếng, xúc phạm thầy cô, một mực bênh con mình.

Thậm chí, có phụ huynh kém hiểu biết pháp luật, kích động xúc giục con, lôi kéo thanh niên xấu bên ngoài đến trường đe dọa, hành hung thầy cô.

Khi sự việc liên quan giữa học sinh và giáo viên chưa được giải quyết thấu đáo, nếu phụ huynh không suy xét kỹ lưỡng nhiều mặt, cứ bảo thủ, chở che cho con mình thì dễ làm cho sự việc xấu đi, khiến học sinh nghĩ khác và có những hành vi không hay đối với giáo viên.

Môi trường xã hội phức tạp, cái ác, cái xấu nảy sinh ngày càng nhiều, những tiêu cực, mặt trái của cơ chế thị trường có ảnh hưởng, tác động không nhỏ đến sự hình thành nhân cách, đạo đức thanh thiếu niên, học sinh.

Làm cho công tác giáo dục đạo đức học sinh ở nhà trường trở nên khó khăn hơn. Do ảnh hưởng của các loại sách báo độc hại, phim ảnh đen, thông tin, hình ảnh độc hại, đầy bạo lực trên mạng internet, khiến nhiều thanh thiếu niên, học sinh nhiễm thói hung bạo.

Học sinh, với bản tính, lứa tuổi các em thường có những suy nghĩ ,việc làm bồng bột, non dại, manh động, không lường trước hậu quả nghiêm trọng.

Học sinh thời nay dùng đủ trò để trả thù, "khủng bố", đe dọa, hành hung  thầy cô giáo, từ ngôn ngữ đến hành động.

Sự việc thường xảy ra trong trường hợp, thầy cô giáo nghiêm khắc khi kiểm tra, thi cử, hay phê bình nặng lời học sinh trước lớp, hoặc học sinh nghĩ rằng thầy cô giáo đó có ấn tượng ghét bỏ, trù dập mình.

Số học sinh xúc phạm, đe dọa thầy cô giáo tuy chỉ là  rất nhỏ, tập trung vào những học sinh cá biệt nhưng cũng thật sự đáng báo động.

Những giáo viên giảng dạy tốt, có phương pháp sư phạm, cách ứng xử linh loạt, khéo léo, phù hợp từng đối tượng học sinh, hiếm khi lâm vào tình cảnh bị học sinh xúc phạm, hành hung.

Thực tế cho thấy học sinh cá biệt có hành vi xúc phạm, hành hung thầy cô giáo, phần lớn rơi vào số giáo viên trình độ, năng lực giảng dạy chưa tốt, phương pháp xử lý tình huống sư phạm, giáo dục học sinh lỳ lợm, cá biệt còn quá cứng nhắc, nặng nề, thiếu kiềm chế được bực tức do học sinh gây ra, nên đã có những lời lẽ chửi bới, xúc phạm quá đáng đến các em.

Thế là, có học sinh phản ứng tiêu cực lại thầy cô giáo... Ở trường lớp, mỗi thầy cô giáo có tâm tính, tư cách ra sao, học sinh đều rõ hết.

Nói như vậy, để thấy rằng, thái độ ứng xử của học sinh còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân, cách đối xử của từng thầy cô giáo.

Mỗi giáo viên đều phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, biết lắng nghe, tôn trọng và xử lý tốt mọi tình huống liên quan đến học sinh thì nhất định sẽ giảm thiểu được tình trạng học sinh xúc phạm, trả thù thầy cô.

Đỗ Tấn Ngọc

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng- Sơn Tịnh-Quảng Ngãi            

 

LTS Dân trí - Ngày nay, tình trạng học sinh vô lễ, thậm chí hành hung thầy cô giáo đã trở nên một vấn nạn, làm cho dư luận xã hội phải bất bình và lo lắng.

Nguyên nhân của tình trạng này đã được tác giả bài viết trên đây nêu lên khá đầy đủ từ nhiều phía: cả gia đình, xã hội và thầy cô giáo.

Điều đáng lưu tâm nhất là các bậc cha mẹ luôn phải gương mẫu trong việc kính trọng thầy cô giáo, làm đúng như lời người xưa đã từng nhắn nhủ: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”.

Muốn cho con mình tiến bộ nhanh thì phải quan tâm giáo dục con biết nghe lời thầy cô giáo, đừng bao giờ làm cho con mất lòng tin và coi thường thầy cô giáo.

Không nên chiều con, nghe theo lời con mà định kiến với thầy cô giáo, mà ngược lại cần lắng nghe những ý kiến nhận xét về con mình để kịp thời uốn nắn những lệch lạc. Chỉ có như vậy mới giữ được mối quan hệ tốt đẹp giữa gia đình và nhà trường.

Mặt khác là người Thầy thì điều quan trọng là đi đôi với sự nghiêm khắc đối với những khuyết điểm của học trò, còn phải có tấm lòng độ lượng, khoan dung, biết động viên, khuyến khích kịp thời những tiến bộ (dù nhỏ) của học trò.

Nếu là thầy giáo vừa có năng lực chuyên môn, vừa biết xử lý tốt các tình huống sư phạm, lại thật lòng thương yêu học trò, thì chắc chắn những thầy giáo như vậy sẽ được học sinh quý mến.