ĐH Khoa học Huế (ĐH Huế):

Trưởng khoa Kiến trúc tự ý nâng điểm thi ĐH của 1 thí sinh

(Dân trí) - Hôm 13/9, PV <i>Dân trí</i> tại Huế đã có buổi làm việc với PGS.TS. Lê Văn Anh, phó giám đốc ĐH Huế về vụ việc lùm xùm trong việc chấm thi không công bằng đối với 1 bài thi của thí sinh thi vào khoa Kiến trúc, ĐH Khoa học Huế (thuộc ĐH Huế).

Trưởng khoa Kiến trúc nâng điểm người quen

Gần đây, nhiều phụ huynh phản ánh có con thi vào khoa Kiến trúc (khối V, ĐH Khoa học Huế) với nhiều thực lực nhưng bị rớt dù điểm bài thi 2 môn Toán, Lý rất cao (môn năng khiếu Vẽ do không được trên 5 điểm nên bị rớt theo quy chế tuyển sinh của ĐH Huế - PV). Bên cạnh đó, thí sinh T.B.H.L vẽ không đẹp nhưng vẫn được điểm rất môn năng khiếu rất cao và đậu vào khoa này.

Từ trước đến nay, theo quy định của Bộ GD-ĐT là môn năng khiếu không được phúc khảo. Tuy nhiên, trong trường hợp này, vì sự bức xúc của rất nhiều phụ huynh nên Ban giám đốc ĐH Huế đã “phá lệ” kiểm tra lại các bài thi đậu lẫn những bài năng khiếu có đơn khiếu nại về việc điểm thấp.

Phụ huynh (
Phụ huynh (phải) làm việc với PV Dân trí. Phụ huynh này có con bị trượt và đã làm đơn khiếu nại gửi ĐH Huế.

Trong ngày 12/9, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế đã có buổi họp thông báo một số sai sót của tiểu ban chấm thi năng khiếu khối V thi vào khoa Kiến trúc nhằm xem xét trách nhiệm của một số người liên quan.

Kết luận cuối cùng của buổi họp đã được PGS.TS.Lê Văn Anh - PGĐ Đại học Huế công bố với chúng tôi ở buổi gặp sáng 13/9. Cụ thể như sau: Ông Nguyễn Như Tú, Trưởng khoa Kiến trúc (ĐH Khoa học Huế thuộc ĐH Huế) đã vi phạm vào điểm c - điều 40 Quy chế tuyển sinh khi đã “gian lận khi chấm thi”. Ông Tú đã tự ý nâng điểm thi môn vẽ mỹ thuật 1 của thí sinh T.H.B.L không đúng với thực lực của bài thi.

Trong bản tường trình gửi cho Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế, ông Tú đã chính thức thừa nhận tất cả lỗi là do một mình cá nhân gây ra. Do cha của thí sinh B.L nguyên lúc trước là Trưởng khoa Kiến trúc, ĐH Khoa học Huế, nên vì tình cảm thầy trò mà ông Tú làm chuyện như vậy để giúp cháu chứ không có động cơ gì khác.

Sau khi thi ĐH xong được 2 ngày, ông Tú đã đến nhà cháu B.L hỏi làm bài có tốt không. L. đã đưa bản nháp môn vẽ mỹ thuật 1, ông Tú nhớ ngay bài vẽ của B.L vì bản nháp giống như bài vẽ chính vì cấu trúc và đặc thù riêng trên từng nét vẽ.

Đến ngày chấm thi, ông Tú nằm trong cùng tiểu ban chấm thi năng khiếu cùng 4 thành viên khác. Theo quy trình chấm, 5 thành viên này xếp toàn bộ bài thi ra bàn rồi đi xem một lượt. Từng nhóm bài tốt, khá tốt, trung bình, yếu… sẽ được phân loại ra để từ đó chấm điểm. Do nhớ cấu trúc bài vẽ của thí sinh B.L nên ông Tú đã tìm thấy bài của em này và xếp vào trong nhóm bài tốt. Đến lúc chấm, ông Tú đã tự ý cho bài của B.L là 5 điểm (điểm cao nhất là 6 điểm); bài vẽ mỹ thuật 2 của B.L cũng được điểm tối đa 4/4 nên tổng cộng em L. được 9 điểm môn năng khiếu.

Kết quả, với số điểm rất cao môn năng khiếu này, thí sinh B.L đã đậu (tổng điểm là 22,5 điểm: 2 môn Toán, Lý được 4,5 điểm cộng với 18 điểm do môn năng khiếu nhân đôi hệ số).

“Theo quy định, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ về Trường ĐH Khoa học Huế để kiểm điểm ông Tú theo luật viên chức. Quy chế tuyển sinh tại Điều 40, điểm c cho thấy: Tùy theo mức độ vi phạm mà ông Tú sẽ bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức hoặc chuyển đi làm công tác khác theo luật viên chức, công chức. Ngoài ra, nếu cơ quan công an nhận thấy ông Tú có hành vi liên quan đến pháp luật thì có thể sẽ bị truy tố hình sự“ - thầy Anh cho biết.

Phụ huynh (

Nhiều báo đã làm việc cùng PGS.TS.Lê Văn Anh - phó giám đốc ĐH Huế về trường hợp tự ý nâng điểm của Trưởng khoa Kiến trúc - ĐH Khoa học Huế đối với thí sinh B.L.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cũng làm rõ trách nhiệm với các thành viên còn lại gồm ông Nguyễn Duy Linh (Trường ĐH Nghệ thuật Huế) - là người ký bài chấm đó với ông Tú do liên đới chịu trách nhiệm. Ông Linh được kết luận là “Thiếu tinh thần trách nhiệm, làm sai sót kết quả bài thi”. Trưởng ban chấm thi năng khiếu là ông Hà Văn Chước (Phó hiệu trưởng ĐH Nghệ thuật Huế) cũng được kết luận là “Thiếu sâu sát dẫn đến sai sót”.

Trường hợp của ông Linh và ông Chước tương tự như ông Tú, được ĐH Huế giao hồ sơ về ĐH Nghệ thuật Huế xử lý. Riêng 2 thành viên còn lại trong tiểu ban này là ông Đỗ Kỳ Huy (GV ĐH Nghệ thuật Huế) và ông Võ Ngọc Đức (GV ĐH Khoa học Huế) do không liên quan nên không bị xem xét.

“Quan điểm của chúng tôi là không nương nhẹ trong vụ việc này và các cá nhân liên quan. Ai sai sẽ bị phải xử lý “đúng người, đúng tội” để đem lại sự trong sạch và tiếng tăm của Đại học Huế đã xây dựng trong hàng chục năm tuyển sinh qua” - PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, giám đốc ĐH Huế cho biết qua trao đổi điện thoại nhanh với PV trưa 13/9.

Hiện ĐH Huế đã gửi văn bản báo cáo sự việc cho Bộ GD-ĐT xin ý kiến của bộ. Vì quyền hạn của ĐH Huế không được phúc tra nên nếu Bộ có ý muốn phúc tra lại toàn bộ quy trình chấm thi các thí sinh vào khoa Kiến trúc ĐH Khoa học Huế thì Bộ sẽ trực tiếp thành lập 1 tổ phúc tra, về Huế và tiến hành công việc.

Riêng 145 bài thi đậu vào khoa Kiến trúc (còn thiếu hơn 40 chỉ tiêu so với dự kiến) cùng hơn 20 bài có đơn thư khiếu nại, Tổ kiểm tra thuộc Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng lại bài thi môn năng khiếu. Ngoại trừ 1 trường hợp của thí sinh B.L. bị sai sót (đã được hạ điểm môn năng khiếu từ 9 xuống 5,5 điểm; kết quả thí sinh này vẫn đậu vì tổng điểm 15,5 điểm - hơn điểm chuẩn lấy vào 1 điểm), tất cả bài làm còn lại đã cho thấy kết quả là điểm phản ánh đúng với nội dung bài thi.

Các thí sinh dự thi vào Khoa Kiến trúc ĐH Khoa học Huế năm 2012
Các thí sinh dự thi vào Khoa Kiến trúc ĐH Khoa học Huế năm 2012

Quá nhiều điểm thi năng khiếu dưới chuẩn

Tuy vậy, hiện hàng chục phụ huynh vẫn đang rất bức xúc vì bài thi năng khiếu của con mình dù vẽ đẹp vẫn không vượt quá 5 điểm và bị rớt mặc dù tổng 2 môn Toán, Lý của các em điểm rất cao: từ 10 đến 15 điểm. Các phụ huynh này cho biết sẽ gửi đơn lên tiếp Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cùng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng thuộc Bộ này xin được làm rõ. Họ cũng cho biết, khá nhiều thí sinh đậu có điểm Toán, Lý rất thấp chỉ từ 0,5-2 điểm/môn nhưng đậu được vì môn năng khiếu điểm cao - dù trong quá trình luyện thi, các em này do ở quê nên ít tiếp cận được với các kỹ thuật, phương pháp vẽ chuẩn. Từ đó, đặt nội dung tại sao Đại học Huế không xem xét toàn bộ bài làm của thí sinh thi vào. Đồng thời, cũng đặt câu hỏi tại sao thí sinh B.L. sau khi được phát hiện là do ông Tú tự ý nâng điểm thì bài làm phải hủy chứ hạ điểm xuống thì cũng… như không vì sát điểm đậu.

Ngoài ra, 20 thí sinh đã gửi đơn lên ĐH Huế trình bày đã tự tin khẳng định mình đã đủ thực lực để thực hiện tốt bài thi môn Vẽ, đáp ứng các yêu cầu của đề thi để ít nhất cũng đạt được số điểm trung bình. Nhưng không ngờ tất cả đều dưới 5 điểm. Bên cạnh đó là có hơn 330 thí sinh bị điểm năng khiếu dưới 5 trong số hơn 480 thí sinh thi vào. Điều này đã làm các em đều bàng hoàng, sửng sốt. Kết quả, chỉ có hơn 140 thí sinh đậu, khoa Kiến trúc thiếu đến hơn 40 chỉ tiêu, một điều hiếm thấy trong những năm trước và chưa thể khẳng định nguyên nhân do ai?

Trả lời vấn đề này, thầy Lê Văn Anh cho biết: “Quyền lợi của các phụ huynh nếu muốn làm đơn xin các cơ quan cao hơn xem lại bài làm của con mình là chính đáng. Riêng về trách nhiệm của ĐH Huế, chúng tôi cũng hết sức mong phụ huynh cảm thông là tất cả đã làm hết sức khi xem xét lại tất cả các bài làm đậu cùng các bài khiếu nại. Chúng tôi không có trách nhiệm phải xem lại toàn bộ bài làm của toàn bộ thí sinh thi vào khối V. Việc này là do Bộ GD-ĐT quyết định.

Riêng vấn đề thí sinh B.L. thì còn liên quan đến vấn đề cá nhân của ông Tú với gia đình thí sinh. Nếu vụ việc không đúng như lời ông Tú khai là do cá nhân mình làm chỉ vì tình cảm mà lớn hơn như: có thông đồng giữa hai bên, có yếu tố tiền bạc thì sẽ xem xét để trừ điểm thí sinh B.L tiếp hay hủy bài”.

Ngoài ra, thầy Anh đã đề cập đến việc kỳ tuyển sinh năm sau, qua kinh nghiệm việc tuyển sinh khối V vào Khoa Kiến trúc ĐH Khoa học Huế, tránh để sót nhiều thí sinh giỏi khi 2 môn Toán, Lý điểm rất cao nhưng lại bị “chết” ở môn Vẽ khi không vượt quá mức 5 điểm, các ban ngành thuộc ĐH Huế sẽ phải đóng góp thêm nhiều ý kiến để xây dựng lại mức nhân hệ số phù hợp hơn: ví dụ nhân hệ số 1,5 cho cả 2 môn Năng khiếu Vẽ và Toán; hạ chuẩn môn Năng khiếu xuống thấp hơn… như một số trường có thi khối V trên toàn quốc trước đây vẫn làm tùy thuộc vào tình hình thí sinh thi vào trường.

Được biết, trong 1 vài ngày tới, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế sẽ có văn bản kết luận vụ việc gửi 2 trường trực thuộc là ĐH Khoa học Huế và ĐH Nghệ thuật Huế để giao trường xử lý vụ việc theo luật. Dự kiến vào đầu tháng 10 sẽ có kết luận xử lý cụ thể đối với 3 trường hợp (gồm ông Tú, ông Linh, ông Chước) liên quan đến vụ việc thí sinh B.L.
 
"Khi quyết định thi vào một ngành đặc thù như ngành Kiến trúc thì đa số chúng em đều bắt đầu học luyện thi vẽ từ năm lớp 10, thậm chí có bạn bắt đầu năm lớp 8. Để có thể đạt điểm số cao môn Vẽ, chúng em đã tìm đến xin học tại các Trung tâm luyện thi Vẽ Mỹ thuật do các thầy giáo là giảng viên của Trường ĐH Nghệ thuật Huế và Khoa Kiến trúc ĐH Khoa học Huế trực tiếp giảng dạy. Chúng em đã phải dành rất nhiều thời gian, tâm huyết cho môn Vẽ Mỹ thuật để có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của đề.
 

Sau khi có kết quả, khi đến gặp các giảng viên dạy chúng em môn Vẽ, biết được đa số các bạn thuộc nhóm giỏi nhất tại các trung tâm luyện thi đều bị điểm 2, điểm 3 trong khi đó một số học sinh không có năng khiếu thậm chí chưa biết dựng hình lại có điểm số môn Vẽ là 9 hoặc 9,5. Chúng em mong quý cơ quan xem xét điều tra làm rõ khâu chấm thi môn Vẽ để trả lại sự công bằng cho chúng em, đồng thời tạo tâm lý ổn định cho các học sinh có nguyện vọng thi vào ngành Kiến trúc Huế trong những năm tới” – trích đơn Phản ánh kết quả chấm thi tuyển sinh khối V - Khoa Kiến trúc ĐH Huế của 20 thí sinh nói trên.

Đại Dương