1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Doanh nghiệp lớn tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội để chinh phục người tiêu dùng

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Nhiều người tiêu dùng thể hiện rõ sự ủng hộ những doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm với xã hội. "Chất lượng xã hội" của sản phẩm thực sự đã lên ngôi khiến các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc.

Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra bởi mô hình phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng.

Khảo sát người tiêu dùng do GlobeScan thực hiện với sự ủy quyền của Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) cho thấy, 47% người được hỏi cho biết họ đã lựa chọn công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 33%. 

Theo báo cáo "Cập nhật ngành bán lẻ" vừa được Công Ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) công bố, 5 tháng đầu năm 2023, một trong số những xu hướng đang thịnh hành và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành bán lẻ thời gian tới là người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Năm 2022, theo một khảo sát của Deloitte, khoảng 39% người tiêu dùng quan tâm đến yếu tố bền vững và có tính tác động của thương hiệu khi mua sắm. Thậm chí, 36% số người tham gia trả lời khảo sát còn cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm.

Cùng các doanh nghiệp Việt thực hiện trách nhiệm xã hội

Trước bối cảnh người tiêu dùng đã thể hiện rõ sự ủng hộ những doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm xã hội, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã và đang nỗ lực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng. Trong đó, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam với mô hình thực hiện CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) bài bản là những hình mẫu tiên phong cho các doanh nghiệp khác.

Là doanh nghiệp FDI lớn nhất tại Việt Nam, Samsung là một trong những thương hiệu tiên phong nỗ lực chinh phục được người tiêu dùng bằng "chất lượng xã hội của sản phẩm". Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư.

Mới đây nhất, Samsung Việt Nam vừa tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải "Solve for Tomorrow" năm thứ 5, nhằm tìm ra các dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và địa phương. "Solve for Tomorrow 2023" thu hút gần 150.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về 2.266 bài dự thi - tăng gấp 2 lần so với năm 2022. Tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỷ đồng.

Trong đó, 2 trường có đội thi đạt giải Nhất bao gồm đội thi Khóm Cầu Đúc - Hậu Giang, trường THCS Thuận An - Hậu Giang với dự án Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo Agro Robot - theo dõi, giám sát, đánh giá tình trạng sức khỏe của đất chuyên trồng lúa nước tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang (Bảng A). Đội thi Mindful Medical Brand, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam - Hà Nội với dự án MedIQ - hộp y tế thông minh ứng dụng nền tảng IOT và hệ thống phần mềm quản lý (Bảng B) sẽ được Samsung tài trợ phòng học chức năng (STEM Lab) trị giá khoảng một tỷ đồng.

Doanh nghiệp lớn tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội để chinh phục người tiêu dùng - 1
Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng gần 8 tỷ đồng (Ảnh: Samsung).

Sau 5 năm tổ chức, cuộc thi Solve For Tomorrow đã thu hút hơn 300.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về gần 5.200 bài dự thi, góp phần phổ cập giáo dục STEM, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nhằm nuôi dưỡng nhân tài công nghệ tại Việt Nam.

Với tầm nhìn "Together for Tomorrow! Enabling People" (Cùng nhau vì ngày mai - Trao quyền cho mọi người), Samsung đang tập trung triển khai các hoạt động bồi dưỡng thế hệ trẻ tương lai thông qua nhiều chương trình.

Cụ thể, Dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC) nhằm cung cấp kiến thức công nghệ thông tin từ cơ bản đến nâng cao giúp các em có được nền tảng công nghệ vững chắc, qua đó tự tin hơn trong việc trở thành thế hệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các dự án khác như "Không gian chia sẻ S Hub" tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, "Không gian công nghệ S Hub Kids" dành cho các em học sinh yêu thích các môn học STEM, Chương trình "Tài năng Samsung" hợp tác với các trường đại học, Dự án "Ngôi trường Hy vọng Samsung" nhằm mang lại cơ hội học tập ngoại khóa cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn… cũng được Samsung triển khai diện rộng.

Doanh nghiệp lớn tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội để chinh phục người tiêu dùng - 2
Một lớp học trong chương trình Samsung Innovation Campus (Ảnh: Samsung).

Việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của nhiều doanh nghiệp lớn như Samsung đang thúc đẩy nhưng cũng tạo áp lực buộc các công ty trong nước nâng cao nhận thức và thực hiện trách nhiệm xã hội để có thể tham gia vào mạng sản xuất toàn cầu.

Khi lợi thế về nhân công giá rẻ hay nguồn tài nguyên phong phú không còn là của riêng Việt Nam nữa và yêu cầu về một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững, các doanh nghiệp muốn tham gia sân chơi lớn buộc phải bổ sung thêm cho mình năng lực cạnh tranh mới và trách nhiệm xã hội sẽ là công cụ đắc lực giúp cho doanh nghiệp có ưu thế so với đối thủ cạnh tranh trong khu vực.